Thứ Ba, 10 tháng 11, 2009

SOS Ve sinh ca nhan va Dang ngoi hoc sinh

Kính gửi Ban phụ huynh và các vị phụ huynh 1A15,

Chiều qua 9/11 tôi đến trường đón con sớm vì gia đình có việc thấy có 2 vấn đề chưa được, tôi nêu lên để chúng ta cùng tìm giải pháp:

- Nhà vệ sinh nữ bẩn (vì con tôi là con gái nên chỉ xem vệ sinh nữ, hơi ích kỷ, mong các vị thông cảm), nước bẩn dây trên nắp (chỗ để các cháu nữ ngồi lên, với nhận thức của các cháu chắc không biết tự lau trước khi ngồi lên), có phòng hết giấy vệ sinh. Hôm trước vợ tôi cũng tham quan nhà vệ sinh về có nói còn thấy vết bẩn màu vàng trên tường, có thể là… Mà tôi chưa tin tất cả các cháu đều nhớ rửa tay xà phòng sau khi đi vệ sinh ở tuổi 6-7. Và cứ thế lan tỏa khắp nơi?????

Giải pháp: Có người trực thường xuyên ở nhà vệ sinh để giám sat, hướng dẫn, hỗ trợ các cháu và lau chùi nhà vệ sinh ngay sau khi các cháu đi ra. Có khả thi không?

Tôi giả định phải thuê 4 người:
1 người/1 ca/ 1 phong vệ sinh/ 1 tầng tốn: 2 triệu x 4 = 8 triệu
1 tầng có khoảng 10 lớp x 30 cháu = 300 cháu
Do vậy, mỗi gia đình đóng thêm: 8 triệu : 300 = gần 30 ngàn

Kết luận: khả thi (nếu có phải đóng thêm 50 ngàn để được như vậy tôi cũng OK luôn)

- Đứng ngoài cửa nhìn vào tôi thấy phần lớn các cháu đều bò ra bàn để viết hoặc tô màu, không thấy có chống cằm, không ai nhắc nhở (tất nhiên cả con tôi, xót cả ruột), tôi thăm quan các lớp khác thấy cũng tương tự. Hiện tượng này là dễ hiểu vì ở nhà tôi cũng phải luôn mồm nhắc dáng ngồi: 2-3 phút / lần. Như vậy mới chỉ giữ ở nhà được thôi, nếu tiếp tục chắc chắn nhiều cháu sẽ cận thị. Nếu do di truyền thì không nói, còn do người lớn thì thật đáng tiếc, tự nhiên thêm cái kính, bao nhiêu phiền toái, chắc chả phụ huynh nào muốn. Vậy chúng ta phải hành động thôi, không thể chỉ chờ nhà trường được vì nhà trường có rất nhiều việc quan trọng khác, cô hiệu trưởng cực kỳ tâm huyết nhưng ngoài quản lý còn lại phải chữa bệnh, các vị thông cảm, các hiệu phó chắc chưa theo kịp

Giải pháp:

Bàn ghế: Ghế cần tách rời bàn, ghế điều chỉnh độ cao được, mỗi ghế phải được điều chỉnh cho phù họp với chiều cao của từng cháu, nếu chuyển chỗ cháu sẽ mang ghế theo. Sở dĩ hiện nay bàn liền ghế để trưa mở mặt bàn tựa lên thành ghế làm giường ngủ. Để khắc phục việc này sẽ phải đóng bàn mới, các bàn này liên kết với nhau bằng ốc vít và cũng có nắp mở ra tựa lên nhau thành giường (chi tiết kỹ thuật tính sau nếu các vị OK, tôi tin giải quyết được)

Con người: cần 1 trợ lý trong giờ học, được phép đi lại trong giờ học để nhắc, uốn, chỉnh các cháu ngồi sai tư thế (có thể nhờ cô Sơn – cô nuôi làm việc này, chúng ta có bồi dưỡng thêm

Phụ huynh: cần tổ chức 1 buổi họp để thống nhất việc làm trên, xin phép nhà trường 1A15 thí điểm thay đổi bàn ghế, chi phí các phụ huynh đóng góp, bàn ghế sẽ mang tiếp lên 2a15 để sử dụng và cứ thế đến hết cấp 1.


Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, phản biện thẳng thắng.

Xin đừng thờ ơ với con mình, hãy làm ngay khi còn sửa chữa được !


Đào Tuấn Dũng
Bố cháu Đào Cẩm Lan Nhi

6 nhận xét:

admin nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
admin nói...

Tôi rất tâm huyết với bài viết của anh; Thay mặt ban phụ huynh xin cảm ơn những ý kiến đóng góp rất thiết thực và thẳng thắn của anh; Về 2 vấn đề anh nêu, ban phụ huynh sẽ họp và xin cô giáo tổ chức 1 buổi họp phụ huynh của riêng lớp 1a15 để lấy ý kiến chung; Bố bạn Lan Nhi thân mến, ban phụ huynh đã làm riêng 1 blog và thậm trí mở thêm 1 hòm thư gmail riêng nhưng rất ít phụ huynh tham gia ý kiến; Đây là điều rất đáng buồn; trên thực tế có rất nhiều vấn đề chúng ta có thể đưa ra ý kiến cho sự phát triển và học tập của các con. Rất mong nhận được nhiều chia sẻ hơn nữa của anh; Trân thành cảm ơn;

Nặc danh nói...

Rất cảm ơn bố bạn Lan Nhi, thực sự gia đinh tôi cũng rất bức xúc về vấn đề nhà vệ sinh của trường (bé nhà tôi cũng là con gái). Buổi tối, trước khi đi ngủ toàn phải nhắc con cho sẵn giấy vệ sinh vào trong cặp, tôi cũng không có thời gian đến trường để thăm quan nhà vệ sinh nhưng hôm nào hỏi con cũng bảo là nhà vệ sinh bẩn lắm và không có giấy. Còn về dáng ngồi của con, tưởng rằng có thiết bị trống cận thị thì bố mẹ yên tâm hơn, vậy mà các con lại không sử dụng. Thật buồn. Gia đình tôi đồng ý với phương án thay bàn ghế cho các con. Hy vọng Ban phụ huynh sớm tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến nhằm khắc phục kịp thời các tình trạng hiện nay.

daotrong nói...

Đào Tuấn Dũng: Tôi nhận được ý kiến đóng góp của chị Thủy, xin đăng để mọi người tham khảo:

Kính gửi Anh Dũng,

Đúng là con chúng ta đang còn bé,tương lai đang còn ở rất xa phía đằng trước vì vậy việc học lúc này tuy cũng quan trọng nhưng việc chăm sóc sức khỏe,rèn luyện thân thể còn quan trọng hơn rất nhiều.Hầu hết chúng ta đều mong muốn các con lớn lên đều thành đạt nhưng cho dù thành đạt đến đâu mà thận yếu,mắt cận nặng,lưng gù,ốm yếu thì cũng chẳng làm được gì phải không ạ.Vì vậy vấn đề của anh đưa ra là vấn đề mà hầu hết chúng ta ai cũng quan tâm.Tuy nhiên chúng ta cũng biết rằng vệ sinh nơi công cộng là hết sức khó giữ nhất là với bọn trẻ con,các con còn bé quá ý thức vệ sinh cá nhân còn hạn chế. Ở nhà ăn cơm xong mà không nhắc cũng không bao giờ tự giác đi rửa mồm và đánh răng ngay hoặc đi vệ sinh xong mà không nhắc thì cũng không rửa tay.Chính vì vậy cũng thông cảm với các cô ở lớp không thể nào nhắc hết dược các con.Kể cả giải pháp anh đưa ra chắc cũng khó khả thi được vì một tầng cũng có đến hàng trăm học sinh vì vậy 4 cô cũng không thể nào đứng để nhắc hết được.Có lẽ phải nhờ đến Cô Bích Chủ nhiệm dậy thêm vào giờ đạo đúc hoặc HDH chú tâm thêm mục chăm sóc sức khỏe bản thân.Mong rằng mỗi ngày một chút hy vọng các con chúng ta cũng thấm được.Còn vấn đề nhà vệ sinh chắc chắn phải nhờ đến Bác Lương-trưởng ban phụ huynh lớp sẽ có ý kiến với nhà trường khi có buổi họp phụ huynh trường.

Vấn đề thứ 2 mà anh đưa ra thì đúng là vấn đề cực kỳ nan giải,ở nhà nếu không sát sao nhắc nhở thì chắc chắn 100% các con nằm bò ra bàn để viết.Nhưng theo như em được biết thì ở lớp các con có thiết bị chống cận và trong giờ của mình cô chủ nhiệm luôn nhắc các con dựng lên.Không biết hôm Bố cháu Lan Nhi vào và tận mắt thấy các con không dung thiết bị này là vào tiết của cô giáo nào.Chúng ta cũng cần biết để có thể góp ý trực tiếp với các cô,vấn đề này thì chúng ta có thể hoàn toàn không ngại gì vì các cô ở lớp hầu như đều rất trẻ và tâm huyết với các con.
Còn về giải pháp bàn ghế cho các con của Anh thì em thấy hơi bất tiện một chút vì nhà trường có lẽ sẽ chưa thể ủng hộ ngay được vì như vậy sẽ phải thay toàn bộ chứ không thể thay chỉ một lớp của mình được như vậy sẽ không đồng bộ.Và như Anh nói khi đổi chỗ các con mang vác theo sẽ bất tiện và lộn xộn.

Đúng như anh nói có lẽ chúng ta sẽ tổ chức một buổi họp để các gia đình có thể tham gia đóng góp thêm.Nhiều ý kiến sẽ giúp cho chúng ta tìm ra giải pháp và tiếng nói chung.Ban Phụ huynh có ý kiến thế này a: Thứ 7 tuần sau ngày 21/11 ban phụ huynh muốn tổ chức cho các con đi chơi xa và mong muốn các bố mẹ tham gia cùng và bữa trưa hôm đó nhân tiên chúng ta sẽ ngồi với nhau đông đủ và thảo luận thêm có được không a.
Địa điểm chưa thống nhất được ở đâu trong những địa điểm sau: ĐẦM LONG , TẢN ĐÀ , KHU TRƯỢT CỎ ASIAN…Mong các phụ huynh đóng góp ý kiến và xem giúp hộ có địa điểm nào có thể đưa các con của chúng ta đi chơi với tiêu chí : GẦN , THOÁNG MÁT , ÍT SÔNG SUỐI , ĂN NGON.Giups các con xả hơi sau kỳ thi giữa học ky đầy cam go và quyết liệt vừa rồi.

Mong các anh chị sớm đóng góp ý kiến để ban phụ huynh lên trương chình sớm ạ




THUY NGUYEN

Asst. Purchasing Manager, Finance Department, Sheraton Hanoi Hotel
t — 844.3719.9000 m — 84.90.248.6648 f — 844.3719.9020

SHERATON HANOI HOTEL
K5 Nghi Tam, 11 Xuan Dieu Road, Tay Ho District, Hanoi, Vietnam

daotrong nói...

Trả lời thư chị Thủy:

Kính gửi chị Thủy,

1. Tôi hoàn toàn nhất trí với chị việc học giỏi mà thể trạng ốm yếu, lệch lạc thì cũng chả để làm gì

2. Giải pháp tôi đưa ra không nhờ các cô ở lớp nhắc nhở, mà phải thuê thêm người (Hoàn Mỹ chẳng hạn), mỗi nhà vệ sinh có người túc trực suốt thời gian các cháu ở trường (có thể chia 2 ca vì vậy mới cần 4 người cho 1 tầng và chi phí như tôi tạm tính, do phụ huynh đóng góp thêm). Việc này có thể bàn thêm khi họp

3. Hôm tôi đến không phải giờ cô Bích, hình như là giờ vẽ. Tôi về có hỏi con gái sao không sử dụng cái chống cằm, thì con gái cho biết các cô bảo chỉ cần sử dụng ở giờ tập viết, các giờ khác không cần (việc này chắc phải nghe thêm “tai kia” từ cô giáo)

4. Về vấn đề bàn ghế, hiện nay có nhiêu ý kiến phản đối việc ghế để liền bàn, chị tham khảo link:
http://www.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=120616
http://ybacsi.com/y-hoc-pho-thong/show.php?get=1&id=khop/09_096
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế (năm 2000) và các nhà chuyên môn về vệ sinh học đường, việc đóng mới bàn ghế cho học sinh phải tuân theo 5 yêu cầu cơ bản sau:
- Bàn, ghế phải rời nhau, ghế phải có thành tựa lưng.
- Kích thước bàn ghế phải phù hợp với tầm vóc học sinh, cụ thể: chiều cao bàn = 42%, chiều cao ghế = 26% chiều cao thân thể. Thành tựa ghế hơi ngả về sau một góc 5- 0 độ so với đường thẳng đứng; chiều rộng ghế = 2/3-3/4 chiều dài đùi. Chiều ngang tối thiểu của bàn cho một chỗ ngồi là 0,4- 0,5 m.
- Thuận tiện khi học sinh đứng lên, ngồi xuống, lúc vào học, ra chơi và khi tan trường.
- Bố trí hợp lý trong một lớp học.
- Đẹp và chắc chắn.

Tuy nhiên thiết kế hiện nay ghế liền bàn để có thể mở nắp bàn, tựa vào thành ghế thành giường ngủ trưa. Do vậy khi tách rời ghế ra, bàn cũng cần thiết kế đặc biệt để có thể liên kết thành giường (sẽ bàn thêm). Hiện ở nhà tôi đang sử dụng ghế Xuân Hòa, điều chỉnh được độ cao, đẹp, bền (chắc chắn sử dụng được ít nhất 5 năm).
Các ghế sẽ được điều chỉnh độ cao phù hợp từng cháu và đề tên, việc dịch chuyển theo khi đổi chỗ ngồi là cần thiết
Việc các cháu bê ghế ra để chuẩn bị ngủ trưa và bê vào để chuẩn bị học chiều không tốn nhiều thời gian, nếu tổ chức tốt sẽ trở thành 1 ý thức lao động, biết tự lo cho bản thân và làm việc theo tổ chức.

Chúng ta không thể trong chờ vào nhà trường, vì đổi bàn ghế cho toàn trường là việc lớn và liên quan đến CHI PHÍ, không thể ngày 1 ngày 2 được, trong khi chậm ngày nào là con cái chúng ta “mờ”, “vẹo” này đó.

Chúng ta sẽ trao đổi với nhà trường để có sự thỏa hiệp, với mục đích tối thượng là vì “tương lai con em chúng ta” không lẽ nào nhà trường lại phản đối chúng ta bỏ tiền ra để cho học sinh có thiết bị học tập tốt hơn. Chúng ta không thể vì sự đồng bộ của nhà trường mà để con cái chúng ta: “thận yếu,mắt cận nặng,lưng gù,ốm yếu” như chị nói, trong khi chúng ta đã biết và có thể làm được.

5. Tôi ủng hộ việc tổ chức tại Khu trượt cỏ ASEAN (tổ chức vào dịp 20/11 chắc sẽ đông, phiền BPH quyết định và đặt sớm để có chỗ). Nhưng nếu kết hợp họp phụ huynh e rằng không tập trung vì tâm trí các vị sẽ để vào việc bảo đảm an toàn cho con mình. Nếu được theo tôi nên họp tại trường vào 1 ngày thứ 7 hoặc CN. Nếu các vị thấy việc này cấp thiết, quan trọng như công việc hàng ngày, vui lòng bỏ ra 2 tiếng để tham dự. Xin chờ ý kiến của BPH.

Trân trọng

Đào Tuấn Dũng
M: +091 321 1234
Y: vietcham

Nguyen Cam Chi nói...

Chào các anh chị,
Tôi là mẹ cháu Đào Cẩm Lan Nhi. Nhân có ý kiến của mẹ một cháu gái của lớp về việc phải để giấy vệ sinh vào cặp cho con gái hàng ngày, tôi xin trao đổi một kinh nghiệm như sau:
Lớp 1 là một bước ngoặt rất lớn với các con chúng ta, lần đầu tiên thực sự các con chúng ta phải "tự" rất nhiều thứ. Do trong gia đình tôi cũng hơi cưng chiều cháu là con út nên cháu khá là đuểnh đoảng, nhõng nhẽo. Khoảng 2 tuần đầu tiên đi học lớp 1 của cháu rất vất vả để hòa nhập. May mà có cô Sơn và cô Bích đã rất nhiệt tình, tận tâm phối hợp cùng gia đình chúng tôi động viên cháu nên đến nay cháu hòa nhập rất tốt và rất tiến bộ, mặc dù chúng tôi chưa từng bao giờ cho cháu đi học trước.
Về vấn đề vệ sinh, tôi cũng thường trao đổi với các cô mỗi khi thấy cháu kể chuyện gì đó như hết giấy, hết xà phòng... Nhưng dù sao các cô là cô giao dạy học không thể bảo mẫu cho từng cháu được. vậy nên tối quyết định gia đình phải tự nỗ lực. Việc cho cháu mang giấy vê sinh đi, thậm chí cả giấy ướt tôi cũng đã thử nhưng thường là cháu quên hoặc khi lấy sách vở lại để lộn xộn nên giấy bị bẩn không còn vệ sinh nữa. Vì vậy, hiện nay hàng sáng, ngay khi ngủ dậy chúng tôi để cháu ngồi vệ sinh đi đại tiện luôn ở nhà. Vài ngày đầu thì cũng hơi khó nhưng sau khoảng 3 ngày là cháu quen. Tôi thường cho cháu uống một cốc nước lọc trước, vừa tốt cho sức khỏe, nhưng cũng để tôi dỗ cháu: Uống nước là để bạn "cục ị" trôi từ bụng xuống đít, và con sẽ "ị" được ngay. Cháu tin là thật và nhiều lúc "tự kỷ ám thị" còn hét toáng lên: Con thấy nó trôi đấy, từ bụng đang xuống đít đây này. Ngoài ra đành phải dùng cả hoạt hình để dụ dỗ nữa, vì thường là các con rất thiếu kiên nhẫn không thích ngồi lâu, khi muốn lắm rồi mới cuống lên, hoặc cố nhịn về nhà rất mất vệ sinh, hại sức khỏe. Nếu con không ị buổi sáng thì sẽ không được xem hoạt hình trong lúc buộc tóc (khoảng 10 phút thôi), và quán triệt đến cả cháu giúp việc, cứ hôm nào em ị thì mới được xem. Và đến bây giờ mọi chuyện tương đối ổn, cứ 6h15 phút là cháu dậy, cô bé giúp việc mang một cốc nước lọc để sẵn cho em (riêng việc này, chắc tôi cũng sẽ phải dạy cháu tự lấy nước), rất hiếm khi mà cháu không đi vệ sinh được từ nhà.
Kinh nghiệm này có thể nhỏ thôi nhưng tôi nghĩ vừa tạo thành một thói quen rất tốt cho trẻ nhỏ, vừa giúp cháu tập trung hơn vào việc học ở trường vì không có nhu cầu trong lúc nhẽ ra là cần tập trung.
Tất nhiên việc nhà vệ sinh phải sạch vẫn là rất quan trọng, vì các cháu nhất thiết phải có thói quen văn minh là rửa tay xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn để sạch cho mình và cả cho mọi người xung quanh.
Ngoài ra không hiểu các cháu khác có giống con tôi không nhưng cháu có một thói quen tôi nhắc mãi mà chưa sửa được là cháu hay chống tay lên tấm đệm bồn cầu khi ngồi. Có thể ở nhà sạch sẽ cháu chỉ nghĩ bồn cầu như bất kỳ cái ghế nào khác, nhưng ở những chỗ công cộng thì thật không dám tưởng tượng.
Tôi hơi dài dòng một chút, cảm ơn anh/chị đã đọc và thông cảm.
Cẩm Chi

:q: :q: :q: :q: :q: :q: :q: :q: :q: :q: